Trong bộ phim " The Pursuit of Happymess" "
Mưu cầu Hạnh Phúc " dựa trên câu chuyện đời có thật, một người nhân viên
bán hàng vô gia cư tên là Chris Gardner
vô tình nhìn thấy một chiếc xe hơi
Ferrarin màu đỏ đậu bên lề đường chỗ anh đang ngang qua. Ao ước một ngày mình
cũng giàu có như thế, anh đánh bạo tiến đến chủ nhân của chiếc xe và nói,
" tôi chỉ muốn hỏi anh hai câu đơn giàn. Anh làm nghê gì ? Sao anh lại
giàu đến vậy ? " Người đàn ông này không ngần ngại đáp " tôi là người
môi giới chứng khoán, anh chỉ cần giỏi tính toàn số liệu và giao tiếp tốt
".
Câu trả lời ngắn gọn đó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Grdner.
Không bằng cấp, không kinh nghiệm trong ngành tài chính, anh tham gia chương
trình thực tập của một công ty môi giới chứng khoán hàng đầu và bắt đầu và bắt
đầu học về những gì mà người đàn ông đi xe Ferrari đó đã làm. Sáu năm sau, người
đàn ông vô gia cư chỉ có vỏn vẹn 2 đô trong túi này đã vươn lên thành một trong
những chuyên gia môi giới chướng khoán giỏi nhất phố Wall, và sở hữu hàng chục
triệu đô. Anh thậm chí còn thành lập công ty môi giới chúng khoán riêng.
Vậy ta nên học gì và làm theo những gì từ người thành công ?
Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, có năm phương diện ta nên tập trung chú ý. Chúng
ta có thể mô phỏng a) tư duy, b) kiến thức
và kỹ năng, c) trạng thái cảm xúc, d) hành vi và e) môi trường của người thành
công.
Trong một số trường hợp, không nhất thiết bạn phải mô phỏng
tất cả năm phương diện nói trên. Ví dụ, nếu bạn muốn cảm thụ văn phong của
Shake - Speare, bạn không nhất thiết ( và cũng không thể ) mô phỏng trạng thái
cảm xúc của ông ấy khi sáng tác. Trong khi đó, nếu bạn muốn được như anh nhân
viên bán hàng kỳ cực trong đơn vị bạn đang công tác, bạn cần bước vào trạng
thái cảm xúc của người đón ( VD: tràn đầy nhiệt huyết, tự tin ) để có thể thuyết
phục khách hàng một cách dễ dàng. Ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về năm phương diện
này.
1) Tư Duy
Tư duy
của một người chính là tổng hợp các niềm tin, giá trị và thái độ sống của cá
nhân người đó. Tư duy hình thành nên thế giới quan, cách suy nghĩ và ra quyết định
của họ. Bạn có thể hiểu được lối tư duy của một người bằng cách lắng nghe điều
họ nói, quan sát cách họ phản ứng và đọc những gì họ viết. VD: nếu bạn muốn phỏng
theo tư duy của những người giao tiếp giỏi nhất thế giới, bạn cần biết niềm tin
của họ là chúng ta có thể tạo ảnh hưởng đến bất kỳ ai bằng cách trước hết là thấu
hiểu thế giới quan của người đó.
Mô phỏng
tư duy của các nhà đầu tư thành công nhất như Buffett, Peter Lynch, Philip
Fisher và Benjamin Graham đã giúp tôi đứng vào hàng ngũ của họ.Tôi kiếm được gần
4 triệu đô trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Tìm hiểu về những con
người này, tôi thấy rõ rằng niềm tin và thái độ của họ khác hẳn những người đầu
tư chứng khoán bình thường khác. Chính điểm khác biệt đó đã khiến họ toản sáng.
Lấy VD,
đa số những nhà kinh doanh tiền tệ tin tưởng vào việc đa dạng hóa đầu tư (
Nghĩa là họ đổ tiền vào đủ loại sản sản phẩm tài chính thuộc nhiều ngành công
nghiệp khác nhau, trên nhiều quốc gia khác nhau ). Buffentt ngược lại, tin rằng
mình chỉ nên tập trung đầu tư cho khoảng hơn 20 loại cổ phiếu trong cùng một thời
điểm. Trong khi các nhà đầu tư bình thường quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn và
mua vào khi giá cổ phiếu đang cao những cổ phiếu đang trượt dốc. Chính phương
pháp không giống ai này của ông - mua vào khi người khác bi quan và bán ra khi
người khác lạc quan là yếu tố giúp ông liên tiếp mua vào giá thấp bán ra giá
cao. Trong quyển sách " Bí quyết tay trắng thành triệu phú", tôi có
viết rõ hơn về những niềm tin độc nhất vô nhị của Buffentt.
2) Kiến thức và kỹ năng.
Điều thứ
hai bạn cần mô phỏng là năng lực của những người thành công - Kiến Thức và Kỹ
năng. Hãy tự hỏi những kiến thức và kỹ năng gì đã tọa họ thành công vượt bậc ?
Trong
quá trình mô phỏng các diễn giả và chuyên gia đào tạo xuất sắc, tôi phát hiện
ra tất cả họ đều hiểu biết sâu sắc về NLP" Lập trình ngôn ngữ tư duy
", Kỹ thuật học tập tăng tốc, nền tảng tâm lý giáo dục và thôi miên. Vậy
nên, tôi tìm đọc hàng trăm quyển sách, tham dự rất nhiều buổi chuyên đề và khoá học để thuần thục các kỹ năng giống họ.
Tôi còn
nhận ra rằng để tự tin trên sàn chứng khoản, bạn phải có kiến thức vững vàng về
kinh tế vĩ mô, kế toán, kỹ năng lập chiến lược kinh doanh đánh giá tình hình
tài chính, phân tích số liệu và hành vi tài chính của doanh nghiệp. Chỉ khi nào
bạn nằm lòng những kỹ năng và kiến thức này, bạn mới có thể kiếm được hàng triệu
đô giống như những nhà đầu tư đáng ngưỡng mộ.
3) Trạng thái cảm xúc
Trong một
số trường hợp cụ thê,r trạng thái cảm xúc tác động đến hiệu quả làm việc của bạn.
Yếu tố này đặc biệt quan trọng trong thi đấu thể thao, nói chuyện trước công
chúng bán hàng, thương thuyết và lãnh đạo.
Để thúc
đẩy ai đó làm điều gì, trước tiên bạn phải thể hiện mình là người tự tin, tràn
đầy động lức và đam mê. Những chuyên gia bán hàng, nhà lãnh đạo giao tiếp xuất
chúng đều biết cách đưa mình vào trạng thái cảm xúc tích cực và bạn nên làm như
vậy !
Trong khóa học " Những Mô Phỏng Thành Công ", tôi hướng dẫn mọi người
cách mô phỏng ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người khác để có được trạng
thái cảm xúc mạnh mẽ của họ. Còn nhớ lần đầu tiên đứng nói trước công chúng,
tôi vô cùng căng thẳng và tự hỏi mình sao để thuyết phục khán thính giả và truyền
cho họ niềm cảm hứng.
Nhưng
nhờ học theo điệu bộ, nét mặt, giọng điêu, tư thế và nhịp thở của những diễn giả
bậc thầy như Amthony Robbins, Brad Sugars, Eddie Murphy và Chris Rock, tôi đã
khoác được lên mình sức thu hút và thuyết phcuj không kém gì họ.
4) Hành vi " cách giao tiếp"
Khía cạnh
tiếp theo tôi cần quan sát và mô phỏng chính là hành vi của những người thành
công, đặc biệt là cấu trúc ngôn ngữ của họ dùng những từ ngữ gì ? Cách họ xếp
câu ra sao ? HỌ tiếp cận vấn đều bằng cách nào ? Ánh mắt, các cử động đầu, cơ
thể, tay chân và giọng nói của họ thế nào ?
VD: tôi
để ý thấy những chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm và các bậc thầy phụ huynh
" tâm lý" thường đặt tay lên vai/tay con mình, nhìn vào mắt con và mỉm
cười mỗi khi trò chuyện với chúng. Thay vì ra lệnh " Bố/mẹ muốn con phải
ngoan " " khiến bọn trẻ chống đối" khi họ nhẹ nhàng khuyên nhủ
" Bố/mẹ tin con và biết rằng con sẽ thay đổi "Điều đáng nói ở đây là
chỉ cần thay đổi cách sử dụng từ ngữ, bạn có thể lái phản ứng của con theo hướng
mình muốn.
Trong
suốt 9 năm qua, tôi đã đào tạo nhiều nhân viên bán hàng trở thành những người
giỏi nhất trong nghề bằng cách dạy cho họ cách hành xử của những chuyên gia bán
hàng dày dạn kinh nghiệm. VD: Những nhân viên bán hàng kém cỏi có khuynh hướng
chào hàng ngay tại thời điểm họ vừa gặp mặt khách hàng. Ngược lại, những chuyên
gia bán hàng sành sỏi dành hơn một nửa thời gian chỉ để lắng nghe, thiết lập mối
quan hệ, thu thập thông tin và khơi dậy sự hứng thú nơi khách hàng. Chỉ khi nào
khách có vẻ muốn tìm hiểu thêm, họ mới mang sản phẩm hay dịch vụ ra giới thiệu.
Trong khi những nhân viên bán hàng thường thường bậc trung đợi khách hàng đặt
câu hỏi rồi mới trả lời, dân bán hàng chuyên nghiệp đón đầu khách hàng và xử lý
mọi vướng mắc mà họ có thể nghĩ tới trong lúc trình bày. Hành vi khác biệt này
đã giúp cho một số người gặt hái được những thành quả phi thường trong khi những
người còn lại chật vậy kiếm ăn.
5) Môi trường
Thành tố
cuối cùng mà bạn có thể mô phỏng chính là môi trường sống của cá nhân đó. Thành
tố này không phải lúc nào bạn cũng thực hiện được. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể
mang lại lợi thế cho bạn.
Tôi
phát hiện ra rằng hầu hết những người thành công lúc nào cũng giữ cho mình năng
động và tràn đầy động lực bằng cách gặp gỡ những người có cùng suy nghĩ và tư
tưởng tích cự. Họ cũng dành thời gian với những người sẵn sàng cùng họ động
não, nhận thông tin phản hồi và hỗ trợ nhau đi lên. Bạn cũng có thể làm được điều
này. Nếu môi trường bạn đang sống không ủng hộ hoặc bồi dưỡng tài năng của họ,
hãy thay đổi môi trường khác. Đừng ngần ngại kết nối với những nhóm người bên
trong hoặc bên ngoài sở làm của bạn.
Một điều
tôi học được từ Tony Buza ( Cha đẻ của Sở Đồ Tư Duy và là tác giải của hơn 80
quyển sách ) là đi đến một vùng xa xôi hẻo lánh, không bị phân tán tư tưởng
trong vài tuần để viết sách. Mỗi khi thấy mình bị chi phối quá nhiều hoặc cạn
kiệt ý tưởng, tôi mô phỏng môi trường của ông và nhận ra nó cũng phát huy tác dụng
với mình.